Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án 3 tháng tù dù không kháng cáo: Liệu có đúng luật?

Vào ngày 4/4/2024, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên giảm 3 tháng tù cho bà Nguyễn Phương Hằng trong phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm uy tín, danh dự nhân phẩm”.

Điều bất ngờ là bà Hằng không có kháng cáo nhưng vẫn được giảm án. Việc này đã dấy lên nhiều tranh cãi trong dư luận, nhiều người đặt câu hỏi liệu việc giảm án này có đúng luật hay không?

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Viện kiểm sát có quyền kháng cáo phúc thẩm có lợi cho bị cáo. Trong trường hợp này, Viện kiểm sát đã kháng cáo phúc thẩm đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bà Hằng.

Hội đồng xét xử phúc thẩm đã xem xét các lập luận của Viện kiểm sát và căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ hình phạt của bà Hằng, bao gồm:

  • Bà Hằng đã nộp toàn bộ số tiền bồi thường thiệt hại cho các bị hại.
  • Bà Hằng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.
  • Bà Hằng có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt khác, như có công với cách mạng, có nhiều đóng góp cho xã hội, là người nuôi dưỡng nhiều người chưa thành niên, v.v.

Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định giảm nhẹ hình phạt cho bà Hằng 3 tháng tù, từ 3 năm tù xuống còn 2 năm 9 tháng tù.

Tuy nhiên, việc giảm án cho bà Hằng dù không kháng cáo vẫn khiến nhiều người băn khoăn. Một số ý kiến cho rằng việc này có thể tạo ra tiền lệ xấu, khiến cho những người có hành vi vi phạm pháp luật có thể lơ là việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Bên cạnh đó, một số người khác lại cho rằng việc giảm án cho bà Hằng là thể hiện sự công tâm của Hội đồng xét xử. Bởi vì bà Hằng đã có nhiều thành tích và đóng góp cho xã hội, đồng thời đã thể hiện sự hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Việc bà Hằng được giảm án là một vấn đề phức tạp với nhiều góc nhìn khác nhau. Để có được đánh giá chính xác về vụ việc này, cần phải xem xét cẩn thận tất cả các yếu tố liên quan.

Dưới đây là một số ý kiến của các chuyên gia pháp luật về vấn đề này:

  • Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM): “Việc TAND Cấp cao tại TP.HCM giảm án cho bà Nguyễn Phương Hằng là hoàn toàn đúng luật. Viện kiểm sát có quyền kháng cáo phúc thẩm có lợi cho bị cáo và Hội đồng xét xử đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt của bà Hằng để đưa ra quyết định.”
  • Luật sư Trương Trọng Nghĩa (Đoàn luật sư TP.Hà Nội): “Việc giảm án cho bà Hằng dù không kháng cáo có thể tạo ra tiền lệ xấu. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Hội đồng xét xử đã có những cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố cụ thể của vụ án.”

Vụ việc của bà Nguyễn Phương Hằng là một bài học đắt giá cho những người sử dụng mạng xã hội để phát tán thông tin sai lệch, xúc phạm danh dự người khác.

Bên cạnh đó, vụ việc này cũng cho thấy sự công tâm của hệ thống tư pháp Việt Nam trong việc xét xử các vụ án.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang