Pleiku – Thành phố tiềm năng của Tây Nguyên về phát triển du lịch kinh tế

Pleiku là thành phố trung tâm của tỉnh Gia Lai, nằm ở phía Tây Bắc của Tây Nguyên. Cách thủ đô Hà Nội khoảng 1.400km và cách thành phố Đà Nẵng khoảng 600km. Thành phố có diện tích tự nhiên 125,6km2, dân số khoảng 250.000 người.

Pleiku được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trung bình từ 22-24 độ C. Thành phố có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, như: Biển Hồ, núi Hàm Rồng, núi Chư Hơ Dưng, thác Pa Sỹ,… Bên cạnh đó, Pleiku còn có nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên, như: Ba Na, Jrai,…

Với những tiềm năng sẵn có, Pleiku được xác định là đô thị trung tâm của vùng Tây Nguyên. Là đầu tàu kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Gia Lai. Trong đó, phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố.

Thành phố tiềm năng Tây Nguyên

Tiềm năng phát triển du lịch của Pleiku

Pleiku có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, bao gồm:
  • Tài nguyên thiên nhiên: Pleiku có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, như:
    • Biển Hồ: Biển Hồ là hồ nước ngọt lớn nhất Tây Nguyên, có diện tích khoảng 23.000ha. Hồ nằm ở độ cao 900m so với mực nước biển, có khí hậu mát mẻ quanh năm.
    • Núi Hàm Rồng: Núi Hàm Rồng là ngọn núi nằm ngay trung tâm thành phố Pleiku. Có độ cao 1.028m so với mực nước biển. Núi có nhiều hang động, thác nước, cây cối xanh tươi, là nơi lý tưởng để tham quan, dã ngoại.
    • Núi Chư Hơ Dưng: Núi Chư Hơ Dưng là ngọn núi lửa đã tắt nằm ở phía Đông Nam thành phố Pleiku, có độ cao 1.226m so với mực nước biển. Núi có nhiều hang động, hồ nước, rừng nguyên sinh, là nơi lý tưởng để khám phá thiên nhiên.
    • Thác Pa Sỹ: Thác Pa Sỹ là thác nước hùng vĩ nằm ở huyện Chư Păh, cách thành phố Pleiku khoảng 40km. Thác có độ cao khoảng 40m, với nhiều tầng nước đổ xuống tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng.
  • Tài nguyên văn hóa: Pleiku là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số Tây Nguyên, như: Ba Na, Jrai,… Các dân tộc này có nền văn hóa đặc sắc, với nhiều lễ hội, phong tục tập quán độc đáo, thu hút du khách tham quan, tìm hiểu.
  • Tiềm năng kết nối: Pleiku nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của Tây Nguyên, có hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút du khách đến với Pleiku.

Thực trạng phát triển du lịch của Pleiku

Trong những năm qua, du lịch Pleiku đã có những bước phát triển đáng kể. Năm 2022, thành phố đón khoảng 2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, du lịch Pleiku vẫn còn một số hạn chế, như:
  • Cơ sở hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, thiếu nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng dịch vụ du lịch chưa cao.
  • Công tác quản lý, khai thác du lịch còn nhiều bất cập, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của thành phố.

Định hướng phát triển du lịch của Pleiku

Với những tiềm năng sẵn có, Pleiku có thể phát triển du lịch theo hướng bền vững, trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của Tây Nguyên.

Để đạt được mục tiêu này, thành phố Pleiku cần tập trung phát triển các giải pháp sau:
  • Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
  • Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với Pleiku.
  • Phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp

1 bình luận trong “Pleiku – Thành phố tiềm năng của Tây Nguyên về phát triển du lịch kinh tế”

  1. Pingback: Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy tại chùa Phật Quang - Tây Nguyên Media

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang