Nông dân Hà Tĩnh thu về cả trăm triệu đồng mỗi năm nhờ ốc bươu đen

Bắt đầu từ hai bàn tay trắng, sau 7 năm kiên trì theo đuổi mô hình nuôi ốc bươu đen, ông Nguyễn Văn Sơn ở Hà Tĩnh đã thành công thu về cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Cơ duyên đến từ “cú hích” bất ngờ

Năm 2017, trong một lần vô tình thả ốc bươu đen (còn gọi là ốc nhồi) vào ao nước, ông Sơn nhận ra tiềm năng của loại ốc này. Nhận thấy ốc bươu đen dễ sinh trưởng, “siêu đẻ”, cho hiệu quả kinh tế cao, ông quyết tâm tìm hiểu và đầu tư phát triển mô hình nuôi ốc.

Ông Nguyễn Văn Sơn chăm sóc ốc bươu đen ở ao nhà (Ảnh: Đặng Hoài).

Quyết tâm khởi nghiệp và những thành quả đầu tiên

Với số vốn ban đầu hạn hẹp, ông Sơn bắt đầu với 5kg ốc thịt. Sau đó, ông cải tạo đất trồng lúa thành ao nuôi ốc, đồng thời tự phát triển ao nuôi bèo, vườn trồng đu đủ, lá sắn… để chủ động nguồn thức ăn cho ốc, giảm chi phí.

Mô hình hiệu quả và đầu ra ổn định

Hiện nay, ông Sơn đã mở rộng diện tích ao nuôi lên hơn 2.000m2. Mang về bình quân hơn 2 tấn ốc thương phẩm mỗi năm. Ốc thương phẩm loại 1 (30-35 con/kg) được ông bán với giá dao động khoảng 100.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Bí quyết thành công

Ông Sơn chia sẻ bí quyết thành công của mình là áp dụng hình thức nuôi gối vụ. Chăm sóc ốc đều đặn, đảm bảo môi trường nước sạch sẽ và thay nước thường xuyên. Nhờ vậy, ốc thịt của gia đình ông có uy tín, được ưa chuộng trên thị trường.

Mô hình được nhân rộng

Mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Sơn được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế và được nhiều người trong và ngoài tỉnh học hỏi kinh nghiệm. UBND xã Thạch Kênh cũng cam kết hỗ trợ ông Sơn mở rộng mô hình và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời nhân rộng mô hình này đến các hộ gia đình khác trong xã.

Kết luận

Câu chuyện khởi nghiệp thành công của ông Nguyễn Văn Sơn với mô hình nuôi ốc bươu đen là minh chứng cho sự kiên trì, chịu khó và dám nghĩ dám làm. Mô hình này hứa hẹn sẽ góp phần giúp nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đặc biệt là ở những địa phương có điều kiện phù hợp cho việc nuôi ốc bươu đen.

3 bình luận trong “Nông dân Hà Tĩnh thu về cả trăm triệu đồng mỗi năm nhờ ốc bươu đen”

  1. Pingback: Barcelona Thổi Bay Getafe, Tạm Ngồi Chỗ Á Quân La Liga - Tây Nguyên Media

  2. Pingback: Trấn Thành "dính lỗi" giải nghĩa từ Hán Việt: Nhầm "trùng dương" thành "trồng trọt"? - Tây Nguyên Media

  3. Pingback: Giá cà phê hôm nay 26/02/2024: Biến động trái chiều - Tây Nguyên Media

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang